Fans

Wednesday, August 22, 2012

John Marquez Story


First time kong magtrabaho bilang nurse dito sa Saudi. Pagka-graduate ko sa aking kursong Nursing, nag-apply ako sa isang ospital sa Maynila pero dahil maliit lang ang suweldo, naisipan kong mangibang bansa.

May nakapagsabi sa akin na may isang bagong tayong ospital sa Saudi at mahigit sa 300 nurse ang kailangan. Isa ako sa pinalad.

Madali naman akong nakaalis dahil kumpleto ako sa papeles at in good health naman ako kaya pasado ako sa medical exam.

Maganda ang pasilidad ng ospital, maganda ang sahod at ang isa pang pinakamaganda ay ang accomodation namin.

Magkasama kasi ang babae at lalaki sa isang compound.

Dito ko nakilala si Lanie, na taga-Dagupan City.

Isa rin siyang nurse kagaya ko. Nauna lang ako sa kanya dumating dito.

Bata pa ang edad niya, 27-anyos pero may asawa na.

Maganda si Lanie, matangos ang kanyang ilong, makinis ang kutis, at may height na 5’7".

Maganda ang hubog ng kanyang katawan.

Sabi nila, wala pa raw itong anak kaya maganda pa rin ang pangangatawan n’ya, seksi pa rin. At ang puwet n’ya ay hindi pa bagsak. Kumbaga, hindi pa laspag kung tawagin sa salitang kanto. Pagkatapos nilang mag-seminar at i-tour sa buong ospital, na-assign na sila sa kani-kanilang departamento.

Sa ICU siya na-assign na kasama ko.

Ang suwerte ko dahil nakasama ko siya sa departamento.

Naging usapan na kasi na may maganda raw na nurse na bagong dating at si Lanie nga iyon.

Noong una, dalawa lang kami ni Jason, ang team leader namin, kaya sobrang nakakainip sa departamento namin.

Wala pa kaming pasyente nang mapunta sa departamento namin si Lanie.

Maya-maya pa ay nagkaroon kami ng pasyente.

Biniro pa nga siya ni Jason na kung hindi raw siya dumating malamang na hindi kami magkaroon ng pasyente.

Magkapareho kami ng iskedyul ni Lanie.

Kapag nasa duty kami, talihimik lang si Lanie.

Kung hindi kausapin, hindi rin magsasalita.

Madalas siyang nag-iisa at nag-iisip ng malalim. Marahil ay na-homesick lang si Lanie.

Ganu’n din naman ako nung bago akong dating sa dito Saudi.

Sabi ni Lanie nang isang araw na kinausap ko siya, first time lang daw niyang napunta sa Saudi kaya hindi pa rin nawawala ang pagka-home sick niya kahit ilang linggo na siya rito. Medyo ilang ako nang kinausap ko si Lanie. Para kasi siyang mataray sa unang tingin.

Isang gabi, pareho kaming naka-duty. Dito na ako naglakas-loob na kausapin siya.

Niyaya ko siyang magmeryenda sa staff lounge nang mag-breaktime. Hindi naman siya tumutol.

Naging maayos naman ang kuwentuhan namin.

Simula noon, naging madalas na ang kuwentuhan namin. Hindi siya boring kasama.

Hindi na rin ako naiilang na lapitan siya para makipagkuwentuhan.

Nakipagbiruan na rin siya sa amin.

Kung minsan ay nagdadala na siya ng pagkain sa gabi, sagot ko na rin ang softdrinks.

"Homesick ka no?" biro ni Lanie sa akin nang makita niya ako isang araw na tahimik.

Napatawa na lang ako.

May recreation sa housing namin, may billiard, gym, swimming pool at dart.

Minsan, ‘pag off namin ay niyaya ko si Lanie na magbilyar. Hindi pa marunong si Lanie sa laro na ito kaya tinuruan ko siya.

Kung misan, nagpapatalo ako sa kanya. Tuwang-tuwa ako kapag siya na ang titira dahil yuyuko siya sa lamesa.

Hindi niya alam na kitang-kita ko ang mga suso niya tuwing yumuyuko siya.

Minsan, langhap na langhap ko ang kabanguhan niya tuwing tinuturuan ko siya dahil napaakbay ako sa kanya.

Biglang kumislot ang titi ko nang mayakap ko siya nang turuan ko siya kung paano humawak ng tako.

Noong una, wala pang malisya pero nang maglaon ay halos mapadyakol na ako tuwing maglapat ang aming mga katawan.

Kung anu-ano na lang ang pumapasok ko sa utak ko tuwing tinuturuan ko si Lanie.

May mga pagkakataon na naisip ko na parang gusto ko na siyang gahasain. Pero alam ko na masama iyon.

Isang araw, biglang umalis si Lanie nang mapakadyot ako sa puwet niya dahil sa sobrang libog ko na nang turuan ko siya.

Labis-labis ang pagsisisi ko sa sarili pero alam kong nadala lang ako ng emosyon ko.

Mga ilang araw rin na hindi ako kinikibo ni Lanie. Iniiwasan na niya ako.

Makakausap ko lang si Lanie kapag may pasyente.

Isang araw, niyaya ko siyang magmeryenda nang nagkaroon kami ng pasyente. Sumama naman siya sa akin.

Hindi ko na inungkat ang nangyari sa bilyaran.

Simula noon, gumaan na ulit ang loob ni Lanie sa akin.

Naglalaro na kami ulit ng bilyar.

Putsa, gulat na gulat pa ako nang makita kong humuhusay na si Lanie sa paglalaro.

"Wow, ang galing mo nang magbilyar ngayon, ha," nakangiti kong sabi sa kanya.

"Siyempre, nag-aral ako ng husto, eh. Ayaw mo na yata kasi akong kalaro, eh," bigla siyang tumahimik matapos niyang sabihin iyon.

"Titira ka ba o titignan mo na lang ‘yang bola?" tanong ko kay Lanie sabay tawa.

Ngumiti si Lanie. Ang ganda talaga ni Lanie. Ang sarap niyang kantutin kapag nakangiti siya. Ang sarap ipasubo sa kanya ang burat ko.

Makalipas ang ilang buwan, may bagong dating na nurse na nilagay sa departamento namin. Ang pangalan niya ay Amy. Maganda siya, maputi, makinis ang balat at halatang may kaya sa buhay. Medyo mas matangkad ng kaunti si Lanie kaysa kay Amy.

Isang araw pa lang naka-duty si Amy ay nagkagaanan na kami ng loob.

Nang mag-breaktime, niyaya namin ni Lanie si Amy na magmeryenda. Sumama naman ito.

Magkatabi kami ni Lanie sa isang upuan habang kaharap naman namin si Amy. Tuwing napapadako ang tingin ko sa labi ni Amy ay tinitigasan ako. Ang sarap kasi kagat-kagatin ng lips niya.

Kung anu-ano na lang ang pumapasok sa isip ko tuwing nakikita ko ang magandang si Amy.

"Araykup!" gulat ko sabay mabilis na inangat ng aking isang paa nang maramdaman kong may umapak dito. Mabilis akong tumingin kay Lanie dahil alam kong siya ang umapak sa paa ko.

Shit! Tinaasan niya ako ng kilay. Hindi ko alam kung bakit.

Hindi ko alam kung ano ang atraso ko sa kanya.

Tinignan ko si Amy. Nakayuko ito habang kumakain. Sinamantala pala ni Lanie ang pagkakataon habang nakayuko si Amy.

Nakita kong parang galit na galit si Lanie sa akin.

"Bakit?" mahina kong sabi.

Nilakihan niya ako ng mata na labis kong ikinagulat.

Shit! Nagalit nga sa akin si Lanie, sabi ko sa sarili.

Maya-maya ay nginitian ni Lanie si Amy na tila baga na wala lang nangyari. Pag-uwi ko sa aming compound, kaagad akong nanghilamos at humiga sa kama. Iniisip ko ang nangyari kanina.

Doon ko napagtanto na nagseselos pala sa akin si Lanie nang tinignan kong mabuti si Amy. Shit! Biglang tumigas ang titi ko.

Kaagad kong ipinasok ang isa kong kamay sa aking brief at pagkatapos ay hinawakan ko ang matigas ko nang burat.

Dahan-dahan kong itinaas-baba ang aking titi habang iniisip ko na kinakantot ko si Lanie.

Naghari sa aking imahinasyon ang mga ungol at halinghing nang maglabas-masok ang titi ko sa basang-basang puke ni Lanie.

"Ahhhhh... ang sarap mo, Lanie.... matagal na akong libog na libog sa iyo... ooooohhhh..." bulong ko sa aking sarili habang bumibilis na ang pagsasalsal ko sa aking titi. Lalo ko pang binilisan ang aking pagdyadyakol nang maramdaman kong sasabog na ang aking katas. Bigla akong natigilan nang biglang may kumatok sa pinto ng aking kuwarto.

Shit! Nabitin ako.

"John, nandiyan ka ba? Pakibuksan naman ng pinto oh. Si Lanie ‘to..." sabi ng boses ng babae sa labas.

Shit! Karaka akong bumangon sa aking higaan nang marinig ko na nasa labas ng aking kuwarto si Lanie.

Saglit akong nag-isip at halos hindi ako makapaniwala sa nangyayari.

First time kasing pumunta sa aking kuwarto si Lanie. Pinihit ko ang doorknob para pagbuksan si Lanie.

Biglang nanlaki ang aking mga mata nang makita ko si Lanie na naka-mini skirt.

"Shit! Ang sarap mong kantutin, Lanie!" mariin kong sabi sa aking sarili.

"John, sinong kasama mo rito?" tanong niya sabay lingin sa paligid.

Para bang tinitiyak niya na walang makakita sa kanya sa pagpunta sa aking kuwarto.

"Ako lang. Ano nga pala ang atin?" sabi ko.

"Gusto ko lang sanang makipagkuwentuhan sa iyo kung okey lang?" paliwanag niya.

"Oo ba. Sige, pasok ka," yaya ko.

"Biglaan ‘ata ang pagpunta mo?" bungad ko habang nakaupo kami sa maliit na lamesa ko.

"Naiinip kasi ako at saka hindi ako makakatulog," sabi niya.

"Baka naman marami kang iniisip," sambit ko.

"Kaya nga, eh. Naiinis kasi ako doon sa isang tao, eh," si Lanie.

"Bakit naman? Sinong tao?" sunod kong tanong.

"Hay, ewan ko ba... deadma lang talaga iyon. Parang hindi niya alam ‘yung naramdaman ko sa kanya," pagtatapat ni Lanie.

Shit! Bigla akong kinabahan. Alam ko kasi na ako ang tinutukoy ni Lanie. Hindi ko napigilan ang aking sarili.

Tumayo ako sa aking kinauupuan at nilapitan si Lanie sabay hinalikan ng mariin sa kanyang labi.

Pumalag siya nung una, pero hindi ako sumuko.

Pilit niyang iniiwas ang kanyang mukha sa mukha ko kaya napilitan akong hawakan siya sa ulo sabay tulak padiin sa akin para lalong dumikit ang aming mga labi.

Naramdam kong gumanti siya ng halik.

Shit! Gumanti nga siya.

Matinding halikan ang sumiklab sa aking kuwarto nang mga sandaling iyon. Saglit siyang tumigil at tumigil din ako.

"Ikaw ha, pinaseselos mo ako kanina kay Amy ha," nakangiting sabi ni Lanie.

Shit! Kaagad kong sinibasib uli ng halik si Lanie. Gumanti naman siya.

Mapusok ang aming halikan habang kapwa nakapikit ang aming mga mata.

Kaagad kong ipinasok ang isa kong kamay sa bra niya at kinapa ang nasa loob niyon.

Sapung-sapo ng aking palad ang matigas pang suso ni Lanie.

Shit! Ang sarap hawakan. Ang sarap lamutakin.

Nakaupo lang si Lanie nang maganap ang matindi naming lampungan at ako naman ay nakatayo.

Hindi ako nakuntento.

Binuhat ko si Lanie at dinala ko siya sa aking kuwarto.

Sobrang tigas na ng titi ko at damang-dama iyon ni Lanie dahil nasasagi ito ng kanyang likod nang buhatin ko.

Paglapag ko sa kanya sa kama ay mabilis ko siyang hinubaran ng mga saplot sa katawan.

Hindi siya tumutol habang isa-isa kong tinatanggal ang mga saplot.

"Shit! Magpapakantot talaga ang babae na ‘to. Makakantot ko na rin sa wakas ang puke mo, Lanie!" sambit ko sa aking sarili.

Matapos kong hubarin ang lahat ng saplot niya ay bigla akong kinurot ni Lanie sa aking tagiliran.

"Araaaayyyy... bakit?" nakaismid kong tanong.

"Pilyo ka rin ha?" nakangiting wika niya.

Nginitian ko lang siya sabay hinalikan ko siya sa kanyang labi.

Mapusok na halik, mariin at damang-dama iyon ni Lanie.

Damang-dama niya ang kainitan ng aking mga labi.

Gayunman, halos mabaliw ako habang ninanamnam ko ang mga lips.

Ang lambot kasi ng kanyang mga labi at ang tamis pa ng kanyang laway. Bahagya kong ipinasok ang aking dila sa kanyang bibig.

Damang-dama kong sinalubong niya iyon ng kanyang dila at nakipag-espadahan sa akin.

Nag-espadahan ang aming mga dila at palitan kami ng laway.

Sarap na sarap ako sa ginagawa naming iyon.

Hindi ko kasi akalain na ang pinagpantasyahan kong babae ay nakipag-lips-to-lips sa akin.

Minsan nang nagalit sa akin si Lanie nang dunggulin ko ng aking matigas na titi ang kanyang puwet nang minsang turuan ko siya ng bilyar.

Akala ko nga ay hindi na niya ako pansinin dahil sa insidenteng iyon.

Mabuti na lang at muling gumaan ang loob niya sa akin at heto’t nakipagtutsadahan pa ng halikan.

Shit! Ang sarap ni Lanie. Ang sarap niyang sipsipin.

Habang abala kami sa aming halikan, dahan-dahan na niyang hinubad ang aking mga saplot.

Mula pang-itaas hanggang sa aking briefs ay lakas loob niyang hinubad ang mga iyon.

Alam kong bihasa na si Lanie sa kantutan sapagka’t alam kong may asawa na ito nang minsang magkausap kami hinggil sa istado niya.

Inamin kasi niya sa akin na may asawa na siya at kasal sila ng mister niya pero sa loob ng tatlong pagsasama nila ay hindi pa sila nabibigyan ng anak. Baog daw kasi ang mister niya.

Iyon daw ang isa sa mga dahilan kung bakit napilitan siyang magpunta dito sa Saudi, para mahimas-himasan ang sama ng loob niya sa asawa.

Nguni’t kahit malayo, damang-dama niya ang labis na pagka-homesick nang una siyang makarating dito sa Saudi.

Nami-miss din niya ang kanyang mister sa kabila ng iringan sa pagitan nilang dalawa. Madalas daw kasi silang nag-aaway ng mister niya.

Marahil ay bunga iyon ng pagkainutil ng lalaki.

Ayon kay Lanie, hindi niya malaman kung bakit laging masama ang loob niya sa kanyang mister. Pero maaaring hindi siya nabigyan ng anak ang ugat. Dagdag pa ni Lanie, seloso raw ang kanyang mister.

Makita lang daw siyang may kausap na ibang lalaki nagtatalo agad sila.

Hindi raw niya maatim ang ugali ng kanyang asawa nang lumalaon na ang kanilang pagsasama.

Huling desisyon niya ang pagtungo rito sa Saudi para magtrabaho, iyon din naman daw kasi ang paalam niya sa kanyang mister kaya siya pinayagan nito.

Shit! Habang iniisip ko iyon ang mga sinabi sa akin ni Lanie, napansin kong wala na pala akong mga saplot sa katawan.

Hubo’t hubad na pala ako habang nakapatong sa mainit, makinis, maputi at malambot na katawan ni Lanie.

Patuloy ang matindi naming laplapan ni Lanie.

Mapusok at mariin na halikan. Iginapang ko ang aking dila sa maputi at mabangong leeg niya.

Nilaru-laro ko ang aking dila sa parteng iyon ni Lanie. Kitang-kita ko ang reaksyon ni Lanie, lumiliyad-liyad siya habang dinidilaan ko nang husto ang leeg niya.

Shit! Lalo akong nalilibugan sa nakita ko kay Lanie.

Maya-maya pa ay nagtungo na ako sa dalawang suso niya.

Shit! Ang ganda tignan ng mga utong niya.

Hindi gaanong malaki ang mga utong niya at pinkish pa ang kulay ng mga ito. Ang sarap! Parang dalaga pa si Lanie. Ang sarap dilaan ng mga utong niya.

Habang ginagalugad ko ng aking dila ang mga utong niya ay sabay ko ring pinipingger ang puke niya. Sapung-sapo ng aking palad ang matambok na puke ni Lanie.

Damang-dama kong maraming bulbol sa ibabaw ng pekpek niya.

Ang sarap ng pakiramdaman ko. Parang lumagpas na ako sa langit.

Pakiramdam ko’y parang ako na ang pinakamasuwerteng lalaki sa buong mundo.

Bahagya kong nilaru-laro ng aking mga daliri ang kanyang kuntil.

Marahan kong sinasagi-sagi ng isa kong darili ang maselang parteng iyon ni Lanie.

Lalo pang napaliyad si Lanie, gumigiling-giling ang katawan niya sa sobrang sarap.

Habang abala ang aking mga daliri sa paglapirot sa matambok na pekpek ni Lanie, abala rin ang aking dila sa pagsipsip sa mga utong niya.

"John, ang galing moooooohhhhhhhhh.... ang saraaaaappp....." si Lanie na nasa kabaliwan ng kasarapan.

"Ahhhhhhh... Johhhh.... aaaaaaaahhhhhhhhhh... sana ikaw na lang ang naging mister kooohhhhhh...." mahinang sambit niya.

Hindi na ako sumagot. Pinabayaan ko lang siyang magsalita. Alam ko kasing libog na libog na siya kaya niya nasambit ang mga iyon.

Matapos akong magsawa, kaagad akong dumako sa puke ni Lanie.

Naramdaman kong marami nang katas ang umaagos mula sa puke niya.

Nagkalat ang kanyang katas sa aking kama.

Binuka ko pa ng kaunti ang mga hita ni Lanie bago ako muling sumubsob sa puke niya.

Kitang-kita ko talaga kung anong hitsura ng puke niya.

Maganda ang puke ni Lanie. Matambok at maliit lang ang hiwa nito.

Hindi gaanong makita ang kuntil niya lalo pa’t maraming bulbol ang puke niya.

Bahagya kong binuka ang magkabilang pisngi ng kanyang puke.

Kitang-kita kong pulang-pula ang mga labi ng puke niya.

Shit! Kaagad kong pinatulis ang aking dila at ipinasok ko iyon sa maliit na butas ng puke niya.

"Aaaaaaaaaaahhhhhhhhhh... Joohhhhhhhnnnnnnnnnn....." mahabang ungol ni Lanie nang simulan ko nang laru-laruin ng aking dila ang mga labi sa kanyang puke.

Bahagya kong pinagapang ang aking dila roon.

Naramdaman kong lalo pang dumami ang katas sa puke ni Lanie dahil sa ginawa ko.

Napakadyot si Lanie tuwing nilaru-laro ko na naman ang tinggil niya.

Kaya naman lalong dumiin sa aking mukha ang buong puke niya.

Mabango ang puke ni Lanie kaya sarap na sarap din ako tuwing dumidiin ang puke niya sa mukha ko.

Alam kong maraming beses nang nilabasan si Lanie, base na rin sa mga katas na lumabas sa kanyang kaselanan.

Maya-maya pa ay muli ko siyang pinatungan.

Kaagad kong itinutok ang aking matigas na titi sa kanyang lagusan.

Matapos kong maisentro sa butas ng kanyang hiyas ang ulo ng aking titi, nagsimula na akong sumakyod. Kaagad bumaon sa pinakaloob-looban ng puke ni Lanie ang titi ko dahil basang-basa na ang puke niya. Parang hinigop ng puke ni Lanie ang titi ko.

Ang saraaaaaaaaaaapp....

Kitang-kita ko ang hitsura ng mukha ni Lanie nang bumaon ang aking burat sa puke niya.

Para siyang asong ulol na tila naghahanap ng away.

Yumakap ng napakahigpit si Lanie sa katawan ko kaya’t damang-dama ko ang makinis at mainit na katawan niya.

Habang kinakantot-kantot ko ang puke niya ay pinagsawaan ko naman nang husto ang mga suso niya.

Nilaru-laro ko ng isa kong kamay ang mga suso niya habang ang isa kong kamay ay naglalaro sa tinggil ni Lanie.

Habang naglabas-masok ang aking burat sa kanyang puke ay nilaru-laro ko rin ng daliri ang tinggil niya kaya’t sarap na sarap si Lanie sa posisyon naming iyon.

Parang lalo pang bumaon ang titi ko, inangat ko ang magkabilang binti ni Lanie at isinabit ko ang mga iyon sa magkabilang balikat ko.

Shit! Damang-dama kong pasok na pasok ang aking burat sa puke niya.

Ang sarap! Shit!

Damang-dama kong mainit ang loob ng puke ni Lanie. Madulas sa loob ng puke niya.

Maya-maya pa ay naramdaman kong sasabog na ang aking katas.

Kahit may asawa na kasi si Lanie, masikip pa rin ang puke niya. Marahil bihira lang siyang ginamit ng mister niya.

Madali akong nakaramdam ng pamumuo sa aking puson ng aking tamod dahil sa sikip ng puke ni Lanie, at ilang sandali lang ay sasambulat na ito.

Banaag sa mukha ni Lanie na nasiyahan siya sa posisyon naming iyon.

Nakasabit ang kanyang mga hita sa magkabilang balikat ko kaya’t damang-dama niyang sagad na sagad ang mahaba kong titi sa pinakailalim ng puke niya.

Bawat kadyot ko ay sinasalubong din niya ng mariing pagkadyot kaya’t baon na baon ang titi ko.

Patuloy pa rin ako sa paglamas sa mga suso niya kahit kinakantot-kantot ko na siya.

Pikit ang kanyang mga mata at bukang-buka ang bibig niya habang umiiling-iling siya sa sarap na naramdaman.

Damang-dama ko rin na lalo pang dumulas ang puke niya dahil sa patuloy na paglabas ng tamod niya. Nang maramdaman kong sasabog na ang aking katas ay lalo ko pang binilisan ang pagkantot ko. Mabilis na mabilis.

"Um um um ummmmm... um um ummmmm...." si Lanie nang walang humpay na akong bumabayo sa puke niya.

Kasunod niyon ay ang pagsabog ng aking tamod sa loob ng puke ni Lanie.

Damang-dama kong patuloy sa pagsirit ang aking tamod kaya’t patuloy pa rin ako sa aking pagbayo.

Damang-dama kong humihigpit ang loob ng puke ni Lanie. Marahil ay nilabasan na rin siya.

Sabay kaming nilabasan.

Maya-maya pa ay hinugot ko na ang aking matigas na burat.

Basang-basang iyon ng naghalong tamod namin ni Lanie.

Bagsak ako sa kama at niyakap ako ni Lanie saka hinalikan ako ng mariin sa aking pisngi.

Binulungan din niya ako ng "I love you very much" saka kami nakatulog.

Kinabukasan at nang sumunod pang mga araw ay nagkantutan pa rin kami ni Lanie.

Nagawa na namin ang iba’t ibang uri ng posisyon sa kantutan.

Limang taon na ang nakalilipas, umuwi diyan sa Pilipinas si Lanie para magsampa ng annulment laban sa kanyang asawa at kinatigan naman iyon ng korte.

Natuklasan din kasi niya na may ibang babae ang mister ni Lanie, gayunman, hindi alam nito na may kalaguyo rin ang kanyang magandang misis dito sa Saudi, at iyon ay ako.

Dalawang taon na ang nakalilipas ay umuwi kami diyan sa Pilipinas para idaos ang aming kasal ni Lanie. At pagkatapos ng aming masaya at magarbong kasal ay bumalik na kami dito sa Saudi at dito na naninirahan.

Sa ngayon, masaya kaming nagsasama ni Lanie bilang masayang mag-asawa kasama ang isa naming anak.

Wala na ring dapat ipagselos pa sa akin si misis dahil lumipat na ng ibang ospital si Amy makalipas ang anim na buwan mula nang pumasok ito sa aming departamento.

Bago ako magpaalam, binabati ko ng magandang araw ang lahat ng readers ng METROHUNKS diyan sa Pilipinas maging sa iba’t ibang panig ng mundo na nakakabasa ng aking liham-kasaysayan.

Binabati ko rin ang mga dati kong katropa sa banda diyan sa Barangay Maybunga, diyan sa Pasig City lalo na sila Erik, Toto, Shielo, at Roland. Good luck sa inyong lahat diyan.

Sana nasiyahan kayo sa munting kasaysayan ng aking buhay na binahagi ko sa inyo.

Lubos na gumagalang,




John Marquez ng Saudi Arabia (thru e-mail)

Php forms powered by 123ContactForm.com | Report abuse