Fans

Tuesday, June 26, 2012

Ang Katiwala


Isa akong technical staff sa isang law firm na madalas humawak ng kaso tungkol sa mga properties. Kaya naman marami kaming client na mga developer sa Metro Manila at sa mga karatig na lalawigan. Isa sa mga batang-batang abogado ng company ay si Alex. Lumaki siya sa isang probinsya sa north Luzon at galing sa isang mayamang angkan doon. Kami ang naging buddy sa opisina dahil halos sa akin niya kinukunsulta ang mga bagay-bagay na technical sa hinawakan niyang mga kaso. Sa gimikan din ay kami lagi ang magkasama.

Seryoso sa buhay si Alex at sobrang tahimik. Kahit kayumanggi ang kulay niya at marami pa ring chicks ang nahuhumaling sa kanya dahil na rin sa kanyang taas at kakisigan. Halos magkasing-edad lamang kaming dalawa kaya naman click kaming magkasama. Yun din ang napapansin ng mga kasamahan namin sa opisina. Minsan nga ay binibiro pa kaming magsyota at kung sino daw ang bading sa aming dalawa. Ewan ko, siguro tulad ni Alex, naging subsob kami sa trabaho kaya naman nalimutan na namin ang magka-girlfriend. Basta naging kontento na yata kami sa aming pagiging binata at trabaho.

Isang Biyernes ng umaga ay nakatanggap ng tawag sa telepono si Alex mula sa katiwala nila sa kanilang bahay sa probinsya at kailangan nya na raw umuwi. Nasa US ang kanyang mga magulang kasama ang ate niyang nakapag-asawa na rin ng puti. Hindi ko alam kung ano ang dahilan kung bakit siya pina-uuwi. Di rin niya pinaalam sa akin ang dahilan. Subalit niyaya niya akong samahan siya sa kanyang pag-uwi sa probinsya. Nagpaalam kami sa opisina at nangakong papasok kaming muli sa darating na Lunes. Kumuha lang ako ng aking mga damit sa bahay at tuloy na kaming nagbiyahe patungo sa kanila.

Takipsilim na ng dumating kami sa kanilang bahay. Di naman ito kalakihan, pero nakatayo ito sa gitna ng kabukiran na napapaligiran ng mga sari-saring punong kahoy. Gawa ito sa semento at kahoy at may malalaking bintana na yari sa kapis. Sa madaling salita ay maaliwalas ang dalawang palapag na bahay nila Alex. Si Aling Marta ang sumalubong sa amin. Sumalubong din ang nagngangalang Berto na ipinakilala ni Aling Marta na kanyang panganay na anak at tumatayong katiwala sa bahay nila Alex.

Nakahanda na ang aming hapunan pero minabuti pa rin ni Alex na puntahan ang kanyang mga tiyuhin para kausapin agad. Di na siya nagpalit ng damit at nagpaalam agad kay Aling Marta. Di na rin ako sumama dahil wala naman siguro akong business doon at isa pa gutom na rin ako. Pinagsilbihan ako ni Aling Marta sa aking pagkain ng hapunan. Naikwento nya rin ang tunay na problema ng pamilya ni Alex. Gusto na daw ibenta ng mga kapatid ng kanyang ama ang kanilang lupain kung saan malaki pa ang pakinabang nito sa mga naaani dito. Tatlo silang magkakapatid ang nagmamay-ari sa lupain na iyon. Pero ang ama ni Alex ang namuhunan para mapakinabangan ito ng husto. Di naman daw nagkukulang ang ama ni Alex na bahaginan ang mga kapatid niya. Marahil ang napipintong pagtakbo sa pulitika ng panganay na kapatid ang dahilan. Tiyak mangangailangan ito ng malaking salapi.

Kung anu-ano pa ang naikwento ni Aling Marta sa akin hanggang matapos akong kumain. Pumanhik ako sa balkonahe ng bahay upang lasapin ang preskong simoy ng hangin. Halos maidlip ako sa sarap ng simoy na hangin habang nakaupo sa tumba-tumbang upuan. Napukaw lamang ang aking pagkakaidlip ng marinig ko ang tinig ni Aling Marta na nagpapaalam. Uuwi na daw siya at si Berto na daw ang bahala kung may kailangan daw kami ni Alex. Bago lubusang nagpaalam si Aling Marta ay tinanong ko siya kung malayo ang pinuntahan ni Alex. Di naman daw ito kalayuan pero baka napapahaba ang usapan dahil matagal-tagal na ring di nabibisita ni Alex ang mga tiyuhin nito.

Nang makaalis na si Aling Marta ay nilibot ko ang ang buong bahay. Iilan lamang ang mga silid pero pawang malalaki ito at kung bubuksan mo ang mga bintana ay di mo na kailangan pa ng aircon o electric fan. Di nagtagal ay nakarinig ako ng bumubuhos na tubig sa gawing likuran ng bahay. Sinundan ko tunog at pumasok ako sa isang silid kung saan mas malakas kong naririnig ang tunog ng buhos ng tubig. Bukas na bukas ang bintana at sa pagdungaw ko ay si Berto ang aking nakita sa ibaba ng bahay.

Naliligo si Berto sa tabi ng isang poso. Tanging brief lamang niya ang kanyang suot. Ewan ko kung bakit bigla kong napagtuunan ng pansin si Berto sa ayos niyang iyon. Kaninang ipinakilala siya sa akin ay parang balewala lamang. Ngayon ay pinagmamasdan ko siya mula ulo hanggang paa. Di niya ako napapansin na nakadungaw sa bintana. Patuloy pa rin siya sa paliligo. Maganda ang hubog ng katawan ni Berto at halata na batak siya sa trabaho. Marahil ay nasa edad 25 na si Berto.

Dahil sa basang basa na ang brief ni Berto ay bumakat dito ang kanyang pagkalalaki. Mukhang may kalakihan iyon kahit tulog pa ito. Titig na titig ako sa nakabukol sa harapan ni Berto nang mapansin niya ako sa bintana.

“Kanina pa po ba kayo diyan?” ang tanong ni Berto.

“Ah………eh…..” ang mga katagang tanging nasabi ko.

“Meron po ba kayong kailangan?” muling nagtanong si Berto.

“Ah….. wala naman.” ang bigla kong naisagot.

“Baba po kayo dito para may makausap kayo. Baka po matagalan pa si Kuya Alex.” ang pag-anyaya sa akin ni Berto.

Dali-dali akong bumaba at tinungo ang kinaroroonan ni Berto. Lalo ko tuloy napagmasdan ang kakisigan ni Berto. May itsura din pala si Berto kahit sunog sa araw ang kanyang balat. Doon ko rin lalong napagmasdan ng malapitan ang nakabukol sa brief ni Berto na noo’y nagsasabon na ng katawan. Nang sabunin niya ang kanyang alaga ay dumungaw ito sa kanyang brief. Napansin ko rin ang makapal na buhok na nakapaligid dito.

Nahuli ako ni Berto na natingin sa kanyang bukol habang sinasabon niya ito. Nangiti lamang siya sa akin at muling nagtanong kung may kailangan daw ako sa kanya. Di ako makasagot sa tanong ni Berto. Nabigla na lamang ako ng biglang alisin ni Berto ang kanyang brief. Muli niya akong nginitian. Di nagtagal ay nagbanlaw na si Berto. Halos lahat ng kilos niya ay aking pinagmamasdan. Hanggang sa lapitan niya ako habang nagpupunas ng twalya.

“Kanina nyo pa ho tinitignan ito.” ang sabi ni Berto habang pinupunasan ang kanyang alaga. “Gusto nyo bang hawakan?” ang dugtong pa niya.

Para akong na-hyptonized ng mga sandaling iyon. Namalayan ko na lamang na hinihimas ko na ang alaga na Berto na unti-unti ng nabubuhay. Lalong naging mapangahas si Berto ng halikan niya ako sa labi. Pilit niyang ibinubuka ang aking mga labi sa pamamagitan ng pagpasok ng kanyang dila. Pilit kong iniiwas ang aking mga labi pero ang galing niyang humalik. Di nagtagal ay nagparaya na rin ang aking mga labi. Halos sipsipin niya ang aking dila. Grabe ang sarap na nadarama ko sa paghalik ni Berto. Natigil lamang kami sa aming ginagawa ng yayain niya akong pumasok sa kanyang silid.

Sa loob ng kanyang silid ay malaya naming naisagawa ang lahat lahat. Sa unang pagkakataon ay nakasuso ako ng ari ng lalaki at naranasan ko ring susuhin ang aking ari ng isa ring lalaki. Ibang kaligayahan ang naradaman ko sa mga sandaling iyon. Katatapos lang namin ng bumusina sa gate ang isang sasakyan. Dali-daling nagbihis si Berto at pinagbuksan ang bumusina sa gate. Si Alex pala iyon. Nagmadali rin akong nagbihis at nagtungo muli sa silid na itinuro ni Aling Marta na aking tutulugan. Doon ay nagkunwari akong tulog na.

Di ko naisara ang pinto kaya naman tuloy tuloy si Alex sa loob ng silid ko at pinilit akong gumising.

“Pare, gising ka naman oh. Ang daya-daya mo, ang aga mong matulog.” sabay kiliti ni Alex sa aking tagiliran.

“Mukhang di ka naman tulog ha. Ano yung naaamoy ko? Mukhang amoy Clorox” ang muling naisabi ni Alex.

“Pare ha, nagsasarili ka ha. Bangon ka diyan. Walang hiya ka.” ang biro ni Alex sa akin.

“Teka si Berto din kanina ay amoy Clorox. Naglaba ba kayong dalawa o may milagro kayong ginawa? He he he…..” ang dugtong pa ni Alex.

Di ko napigilang ang sarili ko ay napatawa ako ng malakas sabay sabing “Anong akala mo sa amin nag-espadahan. Wala kaming ginawang milagro noh.”

“Aminin……” ang muling nasabi ni Alex.

“Bakit mo alam yun? Siguro kayo ni Berto ang gumagawa noon ano.” ang pabiro kong naisabi kay Alex.

“He he he….. sa akin na lang iyon.” ang sagot ni Alex.

“Kita mo na eh di ginagawa nyo rin pala iyon.” ang sabi ko kay Alex.

Nagharutan kami sa ibabaw ng kama hanggang sa bumagsak kaming magkalapit ang aming mga mukha habang nakapatong si Alex sa akin. Nanahamik kaming dalawa hanggang sa lumapat ang mga labi ni Alex sa aking mga labi. Malambot ang mga labi ni Alex at masarap siyang halikan kaysa kay Berto. Ilang minuto din ang tinagal ng aming halikan. Nang bumitaw si Alex ay nagpaumahin siya sa akin. Sinabi ko naman na okey lang iyon at ginusto ko rin naman iyon. Lalabas na sana si Alex sa silid ng hilahin ko siyang muli pabalik sa kama. Nagsimula muling naglapat ang aming mga labi at kasunod noon ay ang romansahang abot langit ang ligayang naidulot sa amin.

Nang matapos kami ay biglang nanahimik ang kapaligiran. Kahit isa sa amin ay walang masabi sa nagyari at naging tikom na lamang ang aming mga bibig. Nanatili ang katahimikan ng ilang minuto din hanggang sa isang humahagalpak na halakhak ang di ko napigilan at kusang lumabas sa aking bibig. Sinundan din ito ni Alex ng malalakas na halakhak. Marahil sa lakas ng halakhakan namin ay narinig iyon ni Berto. Kaya naman napasugod ito sa aming silid.

Hindi pala namin nai-lock ang pintuan kaya naman tuloy-tuloy pumasok sa silid si Berto. Kitang kita niya kami sa ibabaw ng kama na hubo’t hubad. Humagalpak din sa tawa sa Berto sa kanyang nakita habang nagpapaumanhin sa nasaksihan. Pinalapit ni Alex si Berto sa kama at pinahubad na rin ng kanyang kasuotan. Dali-dali namang naghubad si Berto at tumabi na rin sa aming dalawa.

“Akala mo ba nakauna ka kay Berto? Mali ka doon. Nang una siyang dalhin ng nanay niya ay naging malapit na kami. Lahat ng sikreto niya pati ang dati niyang trabaho sa isang club sa Maynila ay ipinagtapat niya sa akin. Sa akin lang niya iyon ipinagtapat dahil nahihiya siyang minsan niyang naging hanap-buhay ang ibenta ang sarili nitong laman. Ako man ay nagtapat sa kanya na ang kaligayahang hanap ko ay hindi sa isang babae kundi sa isang kauri ko. Tuwing uuwi ako ay ginagawa namin ito lingid sa kaalaman ng sino pa man. Ngayon alam mo na ang sikreto namin, hindi ka na makakauwi ng buhay. Ha ha ha…..” ang biro ni Alex sa akin.

“Papatayin ka namin sa sarap.” ang dugtong pa ni Alex.



-wakas-

Php forms powered by 123ContactForm.com | Report abuse