Fans

Tuesday, April 24, 2012

Froilan


By: Joel Reyes



 Nang sumunod na bakasyon ay inanyayahan ako ni Ismael na sa kanilang probinsya sa Bulacan ako magbakasyon para raw makilala ko naman ang kanyang ina at kapatid. Pumayag ako at sabay kaming nagbiyahe papunta sa kanila. Ang kanilang bayan sa Bulacan ay ang Hagonoy. Sumakay kami sa Baliwag Transit na sa Divisoria nakahimpil. Kay gandang masdan ang mga nadadaanan namin sa North Expressway kahit na marami ng mga palayan ang ginawang subdivision. Kaya siguro kailangan pa nating mag-import ng bigas ngayon dahil marami sa dating taniman ng palay ay pinagbabahayan na ngayon.

        Pagbaba namin sa kabayanan ng Hagonoy ay sumakay pa kami ni Ismael ng tricycle. Sumapit kami sa kanilang bahay na yari sa kawayan at konting tabla. Medyo may kalayuan ang bahay nila at nasa gawing bukirin Ang sahig nga nila ay kawayan at mukhang preskong tulugan. Ipinakilala ako ni Ismael sa kanyang ina at kapatid na si Richelle. ‘Nay, barkada ko ho at kasama ko sa bahay, si Joel,’ pakilala niya sa akin. ‘Musta po kayo?’ magalang kong bati. ‘Buti naman at nakarating ka rito sa amin, pagpasensyahan mo na lang ang bahay namin,’hinging-paumanhin ni Aling Caring. ‘Halos ganito rin po ang bahay namin,’sagot ko naman.

        ‘At siya naman ang mahal kong kapatid na si Richelle, di ba maganda siya ‘tol? Marami ng nanliligaw dyan.’ Kuya naman’, pakli ni Richelle. ‘Talaga namang maganda ka’, sagot ko naman. Napansin kong pinamulahan siya ng mukha. Pero totoo ngang maganda si Richelle pati hubog ng katawan ay malilibugan ka na kahit na 18 pa lang siya. Malaki na rin ang kanyang dibdib at kung iimaginin ko ang nasa loob ng kanyang suot ay baka tigasan ako ng di-oras.

        Ang tinanghalian namin ay pesang manok na ang sangkap na gulay na repolyo at petsay ay sa tanim ni Aling Caring kinuha. Naparami ang aking kinain dahil sa sarap ng luto. Wala silang telebisyon at nakikinig ng drama sina Aling Caring at Richelle habang nagpapahinga. Niyaya naman ako ni Ismael sa dulo ng bakuran nila at pinakita sa akin ang mga tanim ng kanyang ina. Kay gandang pagmasdan ng mga gulay na nakatanim doon – petsay, repolyo, talong, kamatis, okra. Ito yung sinasabi sa akin ni Ismael na ikinabubuhay nila, ang pagbebenta ng Ina niya ng gulay. Pero hindi nga raw nakasasapat kaya napilitan siyang pumasok na macho dancer. At pinapangako pa niya ako na wala akong sasabihin kay Aling Caring at Richelle tungkol sa kanyang trabaho. Nangako naman ako sa kanya.

        Naupo kami sa isang mahabang upuan na yari sa kawayan sa ilalim ng puno ng mangga. ‘Gusto mo bang uminom?’ tanong sa akin ni Ismael. ‘Mamaya na lang,’ sagot ko naman. At dahil sa sarap ng simoy ng hangin ay pareho kaming nakatulog sa mahabang upuan na iyon.

        Bandang alas kwatro na ng hapon nang magising ako. Wala si Ismael sa upuang tinulugan namin. Nang papunta na ako sa bahay nila ay narinig kong may naliligo sa banyo nila na yari rin sa sawali at wala ring bubong. Inisip kong si Ismael ang naliligo kaya kahit malayo ay sinilip ko sa awang ng mga kawayan kung siya nga ang nasa loob. Pero iba ang nakita ko sa loob – si Richelle ang naliligo at hubu’t hubad siya. Kinabahan ako na nagpalinga-linga. Wala naman akong nakitang ibang tao. ‘Nasaan kaya sina Aling Caring at Ismael?’ sa loob-loob ko. Dala ng angking kalibugan, kahit na nanginginig ay humanap ako ng magandang butas upang mabistahan ko si Richelle. At di naman ako nabigo dahil may malaking awang sa sawali na kitang-kita ang kahubdan niya. Nagsasabon ng katawan si Richelle ng katawan kaya kitang-kita ko kung gaano kayaman ng kanyang suso. Halos ganap na dalaga na sa katawan si Richelle. Hinihimas niya ng sabon ang magkabila niyang suso na nagpasikip ng aking pantalon tanda ng pagtigas ng aking alaga. Ang mga utong niya ay alsado na para bang nalilibugan din siya habang hinahaplos ang kanyang mga suso. Nang ibaba ko ang aking paningin sa kanyang hiyas ay lalo pang nag-umigting sa galit ang aking burat. Di na ako nakapagpigil at naipasok ko ang aking kamay sa loob ng aking brief. Halos manipis pa lang ang kanyang bulbol at kitang-kita ang hiwa ng kanyang puki. Kay gandang pagmasdan ang hiyas ng wala pang karanasan. Sigurado akong wala pang burat na nakakapasok sa iniingatang lagusan ni Richelle. Nahimas ko tuloy at napiga ang naninigas kong burat.

        Halos may lumabas ng konting katas sa ulo ng aking burat dahil sa aking pagkakapiga. Paanong di ka malilibugan eh kung ihahambing sa artista si Richelle ay parang si Pauleen Luna ng Eat Bulaga. Maamo ang mukha na animo’y kay sarap halikan at walang kapeklat-peklat sa katawan. Parang labanos sa kaputian, ‘ika nga ng mga tambay sa kanto.

        Hindi na ako nakatiis kaya maingat pero dali-dali akong nagbalik sa duluhan na tinulugan naming ni Ismael. Doon ay binigyang-laya ko ang nagwawala kong burat sa aking brief. Para akong maniac na nagpalinga-linga muna bago ko hinimas nang todo ang nag-uumalpas kong katigasan. Baka kasi may makakita sa akin ay nakakahiya na makita akong nagbabate. Biruin mo kung matsitsismis na ang bakasyonista nina Ismael ay nahuling nagjajakol. Ibinaba ko ang aking pantalon kasama na ang brief at nagsimulang tumaas-bumaba ang aking kamay. Gigil na gigil ako kaya sandali lang ay nilabasan na ako. Kay rami ng lumabas na tamod sa akin. Halos 2 linggo rin akong hindi nagpapalabas kasi ng katas.

        Kahit nilabasan na ako ay halos hindi nagbago ang katigasan ng aking burat. Tumayo ako para umihi. Biglang sumulpot si Ismael sa harap ko at sumabay umihi. Nakita niya ang aking tarugo na matigas pa rin. ‘Tol, mukhang nanaginip ka ng bold ah’, sabi niya na sumulyap sa aking harapan. Medyo napahiya ako dahil di ko inaasahan na sa harap ko pa siya pupuwesto para umihi. Kahit kung ilang beses na niyang nakita ang burat ko sa pagsasabay naming paliligo at natsupa pa ngang minsan ay nahihiya pa rin ako. ‘Tigasin kasi ako ngayon, ‘tol,’ sagot ko naman. ‘Saan ka ba nagpunta?’ paiba kong tanong. ‘Sumama kasi ako kay Inay sa tindahan sa kabilang kanto. Bumili ako ng Emperador at Rodeo corned beef na dadalhin natin kay Froilan na barkada ko rito. Si Inay naman ay nagbayad ng utang sa tindahan sa binigay kong pera sa kanya,’ paliwanag niya. ‘Tara, meryenda muna tayo bago tayo magpunta kay Froilan’, yaya niya.

        ‘O eto na pala ang dalawang ito. Meryenda na kayo’, anyaya ni Aling Caring. Ang nakahain sa mesa ay nilugawang manok at kumakain na sila ni Richelle. Halos hindi ako makatingin nang diretso kay Richelle dahil sa ginawa ko kanina. Parang namang walang nangyari kay Richelle. Marahil ay hindi niya talaga alam na nabosohan ko siya habang naliligo siya.

        ‘Inay, punta kami kay Froilan mamaya. Pag ginabi kami ay doon na rin kami matutulog. Mahirap tumawid sa pilapil pag walang buwan’, paalam ni Ismael. ‘Wag kayong magpapakalasing’, paalala ni Aling Caring. ‘Isang bote lang po ang binili ko ah’, sagot naman ni Ismael. ‘Kuya, mag-uwi ka ng dalag ha?,’ bilin naman ni Richelle. ‘Sige, sabihin ko kay Froilan.

        Pagkatapos naming magmeryenda ay nagpunta na kami kay Froilan. Medyo malayo ang nilakad namin ni Ismael dahil nasa gitna pala ng palayan ang pupuntahan namin. May mga punla na ng palay na nakatanim sa bukid. Ang hinantungan namin ay isang kubo na nasa gilid ng isang ilog. Maliit lang ang kubo at napag-alaman kong ito ay pahingahan lang ni Froilan. Nalaman ko na si Froilan pala ay ulila na at ang nagpalaki sa kanya ay ang may-ari ng bukid na aming dinaanan.

        Nakaupo kami sa aapat na baiting ng kubo nang dumating si Froilan galing sa pagsasabog ng pataba. ‘Uy, narito pala ang Manila boy’, patungkol niya kay Ismael. Ipinakilala ako ni Ismael kay Froilan. ‘Lan, siya ang best friend ko sa Maynila, si Joel’, pakilala sa akin ni Ismael. ‘Musta ka?, sabi ko sabay lahad ng kamay. Nakipagkamay naman si Froilan at ramdam ko ang kalyo niya sa palad na tanda ng kasipagan. Halos kasingtaas ko rin si Froilan, hawig kay Alfred Vargas, kayumanggi nga lang ang balat marahil ay dahil nabibilad sa araw. Hindi man siya nagwo-work out ay malaman ang dibdib dahil din siguro sa uri ng kanyang trabaho.

        “May dala kaming Emperador at Rodeo. Pwede na tayong magpangana dito’, sabi ni Ismael. Naalala ko tuloy si Edwin nang marinig ko kay Ismael ang ‘magpangana’. Noon kasing maliliit kami ni Edwin ay ‘iyot’ ang ibang salita ng ‘kana’. ‘May nakabi-ay na dalag naman dyan’, sabi naman ni Froilan. Inumpisahan na namin ang inuman. Pa-shot-shot lang habang si Froilan ay nag-iihaw ng dalag. Kung anu-anong kwentuhan ang napag-usapan namin at karamihan ay kalibugan. Kahit si Froilan pala ay hindi alam na macho dancer si Ismael sa Maynila. Nagsaing na rin si Froilan at nang maubos namin ang Emperador ay kumain kami ng hapunan. Gasera lang ang ilaw namin dahil nasa gitna nga ng bukid ang kubo.

        ‘Whew, tinablan ako doon ah,’ ani Froilan. Dito na tayo matulog at baka mahulog lang tayo sa pilapil’, patuloy niya. ‘Sabi ko nga kay Inay ay dito na kami matutulog kung gagabihin kami,’ sagot naman ni Ismael. ‘Parang naalinsanganan ako, maligo tayo sa ilog, mukhang masarap maglangoy’, patuloy ni Ismael sabay-hubad sa kanyang t-shirt at pantalon. Nagulat ako ng pati brief ay hinubad niya sabay talon sa ilog. Nagtawa si Froilan at sabi sa akin ay dati na silang naliligo ng hubu’t hubad pag gabi sa ilog. Tutal daw ay wala namang nakakakita. Hinubad rin niya ang suot niyang sando at shorts kasama rin ang brief at tumalon rin sa ilog. Parang masarap ngang maligo kaya pati ako ay naghubad na rin ng lahat ng saplot ko sa katawan. Sino ba naman ang kahihiyaan ko rito? Burat din naman ang makikita nila sa akin.

        Matapos magsawang magbabad sa ilog ay umahon na kami. Para kaming mga Adan na walang mga Eba. Dahil wala naman kaming dalang twalya ay ang mga t-shirt na lang namin ang ipinantuyo namin ng katawan. Hindi na namin isinuot ang pantalo n at brief na lang ang ginawang pantulog. Nakita ko sa aking relos ng alas-onse na pala kaya nagyaya na akong matulog. Maliit lang ang kubo kaya’t tama lang sa aming tatlo ay loob nito. Nakapagitna ako sa dalawa.

        Nag-aagaw-tulog ako nang maramdaman kong may yumayakap sa akin. Marahil ay nagiginaw rin tulad ko kaya pinabayaan ko na lang. Pareho silang nakayakap sa akin. Maya-maya pa ay naramdaman kong may humihimas sa burat ko. Ewan ko kung si Ismael o si Froilan iyon. Hindi ko na iyon pinansin kaya naging mapangahas at ipinaloob ang kamay niya sa aking brief. Nagalit ang burat ko lalo pa nang isipin kong kamay ni Richelle ang gumagawa noon. Pinaglaruan ng kamay na iyon ang bulbol ko pero habang ginagawa niya iyon ay naramdaman ko naman may kumukurot sa aking utong. Napahinga ako nang malalim pero hindi ko sinaway kung sinuman iyon kaya lumakas ang loob niya na susuhin ang mga utong ko. Lalo akong nalibugan at naramdaman siguro ng humihimas sa bulbol ko na lalo akong nalibugan kaya dinaklot ang aking burat. Hindi pa siya nagkasya ay hinubad na niya ang aking brief. Pati yagbols ko ay pinagpala na ng may-ari ng kamay na iyon.

        Dumilat man ako ay wala naman akong mabanaagan dahil pinatay na namin ang gasera. Ang umuut-ot sa utong ko ay tumaas sa aking mukha dahil ramdam ko ang hininga niya. Marahil ay nakatunghay siya sa mukha ko at iniisip kung hahalikan niya ako sa labi. At hinalikan nga niya ako nang mariin. Halos sipsipin niya ang aking laway. Bakit ba hindi? Nakipaglaban ako nang halikan sa kanya sinuman siya. Alam siguro ng naglalaro sa burat ko ang nangyayari kaya naramdaman ko namang hinahalikan niya ang paligid ng aking kahindigan habang wala siyang tigil sa kahihimas nito. Lalong napadiin ang halik ko nang maramdaman ko dinidilaan na ang butas ng burat ko at di nagtagal ay ang kabuuan na nito. Naglabas-masok sa bibig niya ang burat ko. Kay-init sa loob, para ding loob ng puki kaya libog na libog ako.

        May kumuha ng isang kamay ko at ipinahawak ang burat niya na tigas din. Gusto niyang jakulin ko siya. Okey lang, tutal nasasarapan na rin ako sa ginagawa nila sa akin. Marahil ay mas libog siya kaya sandali lang ay nilabasan na siya. Wala namang tigil ang bibig ng kung sinuman ang tsumutsupa sa akin. Dahil sa matinding libog ay nilabasan na rin ako at ang inilabas kong tamod ay idinura niya sa pagitan ng aking mga hita. Pinagdikit niya ang mga hita ko at kumanyod nang kumanyod na akala mo ay umiiyot ng kepyas. Buti na lang at madali rin siyang nilabasan.

        Nakatulog kami ng hubu’t hubad pa rin at ni hindi ko nalaman kung sino ang jinakol ko o ang tsumupa at nagpalabas ng tamod sa mga hita ko.

- Wakas -

Php forms powered by 123ContactForm.com | Report abuse